Thị trường mỹ phẩm đang ngày càng tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, cùng tìm hiểu các xu hướng Marketing đang thịnh hành cho ngành mỹ phẩm.

 

Thị trường mỹ phẩm đang là “con gà đẻ trứng vàng" được các doanh nghiệp săn đón trên thế giới, trong đó có thị trường mỹ phẩm Việt. Trong những năm gần đây, nhu cầu tiêu dùng mỹ phẩm của mọi người, đặc biệt là giới trẻ không ngừng tăng cao và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt". Dưới tốc độ tăng trưởng lớn về nhu cầu thị trường, các thương hiệu mỹ phẩm cũng lần lượt ra đời và cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là các chiến lược Marketing.

 

Trong hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ngành mỹ phẩm đang thực hiện những chiến lược Marketing như thế nào để giúp cho thương hiệu của họ trở nên thành công. ️

BẮT KỊP XU HƯỚNG MARKETING NGÀNH MỸ PHẨM “HÁI RA TIỀN" HIỆN NAY 

1. Xu hướng Marketing Influencer Marketing

Với nhu cầu tiêu dùng mỹ phẩm ngày càng cao hiện nay, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp nhảy chân vào “thị trường màu mỡ” này và từ đó các thương hiệu mỹ phẩm lần lượt ra đời. Cũng do vậy mà việc lựa chọn thương hiệu mỹ phẩm uy tín trở thành một khó khăn lớn đối với người tiêu dùng. 

Đối với việc tự tìm kiếm cho mình một thương hiệu mỹ phẩm uy tín, ngày nay, 90% người tiêu dùng có xu hướng tin vào những lời khuyên của những người họ tin tưởng (Theo báo cáo của Nielsen). Từ đó, xu hướng Influencer Marketing là xu hướng Marketing ngành mỹ phẩm được nhiều thương hiệu lựa chọn ngày nay. Đặc biệt, với ngành hàng mỹ phẩm, các đánh giá, nhận xét từ trải nghiệm người dùng quyết định lớn đến hành vi mua của người tiêu dùng. 

Không những thế, các influencer luôn có tư duy sáng tạo và chia sẻ nội dung một cách chân thật nhất đến với khách hàng, do đó, phá vỡ rào cản quảng cáo giữa thương hiệu và khách hàng, giúp khách hàng cảm nhận một cách chân thật nhất về sản phẩm của thương hiệu. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều thương hiệu mỹ phẩm luôn dành một ngân sách lớn dành cho kế hoạch Influencer Marketing trong chiến lược Marketing của mình. Tuy nhiên, vì hình ảnh thương hiệu sẽ được truyền tải thông qua cá nhân của influencer nên khi lựa chọn influencer, bạn nên lựa chọn những gương mặt phù hợp với hình ảnh cũng như cá tính thương hiệu của mình. 

Có thể kể đến một đại diện mỹ phẩm Hàn Quốc đình đám tại thị trường Việt Nam - I'm Meme đã và đang thành công trong chiến lược Influencer Marketing. Dù đã đặt chân vào thị trường Việt Nam nhiều năm trước nhưng có lẽ I'm Meme chỉ thật sự gây được “địa chấn" đánh dấu sự đột phá của mình bằng kế hoạch sử dụng KOC, KOL tài tình. I'm Meme nắm bắt xu hướng Influencer Marketing nhanh chóng đã tạo ra nhiều chiến dịch Launching sản phẩm mới và các cửa hàng đối tác mới nhằm tăng sự nhận diện thương hiệu. Các influencers của I'm Meme mang hình ảnh tươi trẻ và đam mê làm đẹp khiến cho hình ảnh thương hiệu trở nên gần gũi và tạo “sức bật" lớn trong tâm trí người tiêu dùng.

Hình 1: Beauty Blogger Đăng Vi chụp cùng sản phẩm I'm Meme.

2. Xu hướng Marketing xây dựng cộng đồng làm đẹp

Marketing ngành mỹ phẩm thông qua các cộng đồng làm đẹp đang trở thành một trong những xu hướng Marketing cực kỳ thông minh để quảng cáo sản phẩm đến với người tiêu dùng. Tuỳ thuộc vào độ lớn mạnh của cộng đồng mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể Marketing dựa trên nền tảng cộng đồng bằng cách thức hoàn toàn tự nhiên và không tốn phí hoặc tốn với chi phí thấp. Tuy nhiên, để xây dựng một cộng đồng với lượng thành viên trung thành, tương tác cao, bạn cần phải xây dựng một kế hoạch một cách bài bản. Trong một công đồng làm đẹp, tiêu dùng mỹ phẩm, không nhất thiết chỉ chăm chăm vào việc chia sẻ cảm nhận duy nhất một thương hiệu của bạn. Nơi đó có thể là “sân chơi" của nhiều thương hiệu khác để các thành viên có thể thỏa sức trao đổi các đánh giá cùng nhau. 

Trong các nhóm cộng đồng mỹ phẩm, tổ chức các cuộc thi Minigame cũng đang là xu hướng Marketing 2021 được nhiều người chơi quan tâm và kéo về lượng tương tác lớn cho nhóm cũng như sự quan tâm đông đảo cho thương hiệu của bạn. 

Hình 2: Cuộc thi “biến hoá cùng Pep!Balm" dưới sự hợp tác của I'm Meme cùng Group Review Mỹ phẩm cùng Lam Thảo.

Không những thế, bạn còn có thể giới thiệu các chương trình khuyến mãi của thương hiệu trong nhóm. Bởi vì tâm lý của người tiêu dùng đều muốn có ưu đãi giảm giá  khi mua sản phẩm. Để chiều lòng khách hàng, bạn hãy tung ra các chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho các thành viên của nhóm để giữ chân khách hàng sử dụng lại sản phẩm. Do đó, bạn không cần phải tốn chi phí quảng cáo nào mà các chương trình khuyến mãi của bạn vẫn có thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng trung thành.

3. Xu hướng Marketing tổ chức các sự kiện offline để nâng cao trải nghiệm khách hàng

Đối với ngành hàng mỹ phẩm, trải nghiệm khách hàng thực tế được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến thương hiệu. Do vậy, trong các chiến lược Marketing ngành mỹ phẩm không thể thiếu các chương trình sự kiện offline để khách hàng trải nghiệm sản phẩm, check in PR cho thương hiệu. 

Hình 3: Khách hàng tham gia sự kiện VIP Party của Watsons.

Đơn cử như chuỗi cửa hàng mỹ phẩm uy tín bậc nhất tại Việt Nam - Watsons cũng xuyên tổ chức nhiều sự kiện như khai trương cửa hàng, VIP Party,... Tại những sự kiện này, các khách hàng không chỉ được thỏa sức trải nghiệm các loại mỹ phẩm hàng đầu mà còn tha hồ check in sống ảo cùng các sản phẩm. 

Việc tạo ra các sự kiện mỹ phẩm tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng và tương tác trực tiếp với những sản phẩm của thương hiệu. Đây là xu hướng Marketing vô cùng hiệu quả và luôn là phương pháp không bao giờ lỗi thời trong ngành mỹ phẩm hiện nay. Trong các sự kiện này, bạn có thể tặng những phần quà hoặc ưu đãi đặc biệt dành cho các thành viên tham gia. Không chỉ giúp bán hàng ngay thời điểm đó, khách hàng sẽ có những ấn tượng về sản phẩm và thời gian tới chắc chắn sẽ quay lại ủng hộ thương hiệu của bạn. Hãy tận dụng những thông tin này và thực hiện những chương trình chăm sóc đặc biệt dành cho những khách hàng đó. ️

Ngành hàng mỹ phẩm “hái ra tiền" luôn trở thành “miếng mồi béo bở" khiến nhiều doanh nghiệp nhảy chân vào. Tuy nhiên, dưới sức ép cạnh tranh, bạn phải thật tỉnh táo để lựa chọn cho mình một kế hoạch Marketing phù hợp nhất cho thương hiệu của bạn. Đừng quên tham khảo các xu hướng Marketing trên đây, chắc chắn chúng sẽ giúp bạn khá nhiều trong chiến lược phát triển thương hiệu mỹ phẩm của mình đấy.

Tag: thị trường mỹ phẩm 2020, influencer marketing, sự kiện mỹ phẩm, cộng đồng mỹ phẩm, kế hoạch marketing, marketing online ngành mỹ phẩm, thương hiệu mỹ phẩm.